3 Sự Thật Về Trào Lưu "Kiến Trúc Và Sinh Học"

Sự kết hợp giữa kiến trúc và sinh học là bước tiến quan trọng của ngành kiến trúc. Các kiến trúc sư đang nỗ lực để thoát khỏi hai trào lưu kiến trúc của thế kỷ trước. Để tìm hiểu về những thành công và hệ quả của hai trào lưu kiến trúc cũ. Cũng như những tiến bộ của trào lưu kiến trúc và sinh học. MatDungNhom mời các bạn cùng tìm hiểu ở phần tiếp theo của bài viết này.

Ý Nghĩa Xu Hướng Kiến Trúc Và Sinh Học



Có thể thấy các công trình kiến trúc mặt dựng hiện nay trên thế giới có hai xu hướng riêng biệt. Một là, những dây chuyền có công năng chặt chẽ và hình khối đơn giản. Hai là, công trình có tính biểu hiện cao hướng đến những mục đích cụ thể. Hai trào lưu này đã có mang lại những thành tựu lớn cho ngành kiến trúc mặt dựng. Bên cạnh những thành tựu to lớn vẫn có những hệ quả nhất định.
Có thể nhìn vào thực trạng hiện nay ở nước ta. Quá trình ứng dụng hai trào lưu kiến trúc: Kiến trúc hiện đại và hậu hiện đại. Mang đến hai xu hướng riêng biệt.

- Việc ứng dụng kiến trúc mặt dựng hiện đại mang lại những công trình đồ sộ.  Nhưng ở đó nét văn hoá đặc trưng và tính dân tộc khá mờ nhạt hoặc không tìm thấy được.
- Xu hướng kiến trúc mặt dựng hậu hiện đại mang lại những công trình thuần tuý hình thức. Không có sự đầu tư về nội dung.

Vì vậy, ngành kiến trúc đang nỗ lực để thoát khỏi hai trào lưu trên. Chú trọng những tiêu chí về tính hợp lý, tiết kiệm, bảo vệ môi trường. Hướng đến yếu tố bền vững là tinh thần của xu hướng kiến trúc và sinh học.

Cơ Sở Kết Hợp Kiến Trúc Và Sinh Học



Sự phát triển của kiến trúc và sinh học là hai quá trình song song trong lịch sử. Tuy nhiên sự liên kết và hỗ trợ giữa hai yếu tố này lại khá lỏng lẻo.

Đến cuối thế kỷ XX, một bước ngoặt mới được mở ra cho sự kết hợp hiệu quả giữa ngành kiến trúc và sinh học. Tại hoa kỳ, Christo- pher Langton và cộng sự đã phát triển thuật toán “sự sống nhân tạo”. Thuật toán này có khả năng mô hình hoá sự sống trên máy tính, bao gồm các thí nghiệm sinh hoá học lên các phân tử, tế bào, thần kinh, xã hội, mức độ tiến hoá, nhằm hiểu rõ các hình thái logic của sự sống.

Từ đó, mở ra một con đường mới trong phương pháp thiết kế kiến trúc. Kiến trúc và sinh học có thể kết hợp và hỗ trợ lẫn nhau.
  • Có 3 lý do để vận dụng nghiên cứu sinh học trong kiến trúc:


  1. Kiến trúc có ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường. Vì vậy thiết kế kiến trúc bao gồm cả việc giải quyết ổn thoả những ảnh hưởng đến từ môi trường.
  2. Để hiện thực hoá ý tưởng trên. Ngành kiến trúc cần tìm kiếm ý tưởng và giải pháp kỹ thuật. Kết quả và quá trình thực hiện cần có sự tương đồng với quá trình tiến hoá của tự nhiên.
  3. Kiến trúc hiện đại và tự nhiên có cùng một hình thái: tăng trưởng và thích ứng.
Tìm hiểu về 4 phương pháp nghiên cứu sinh học của ngành kiến trúc: 

Comments

Popular posts from this blog

4 Ưu Điểm Đặc Biệt Của Tấm Alu Ốp Trần

Xu Hướng Thi Công Mặt Dựng Quảng Cáo Bằng Tấm Alu

Tấm Ốp Composite Panel Có Cấu Tạo Và Ưu Điểm Gì?